Adik sa Pelikula

A tag from Paolo of blacklinemedia.

1. One movie that made you laugh.
Believe it or not, it’s Sukob! While other people in the cinema were shouting/scared, my friend and I were laughing all throughout the movie because of one of the character’s really bad acting! (Kahit sa TV commercials nga, dir in maayos umarte, hay nuku!)πŸ˜€

2. One movie that made you cry.
La Vita Γ¨ Bella (Life is Beautiful). This film gives you all the funny and cheerful stuff first, but towards the end it will trigger your emotion. Just thinking of the sacrifices a father has to do to make a normal life for his child during WWII and in a prison camp…

3. One movie you loved when you were a child.
Ay, mga movies ni Matet at saka ni Aiza kung minsan.πŸ˜€

4. One movie you’ve seen more than once.
Inuulit-ulit ko lahat ng movies na meron ako.πŸ˜€

5. One movie you loved, but were embarrassed to admit it.
I’m not embarrassed to admit any movie I’ve seen. Lahat kinukwento ko.πŸ˜‰

6. One movie you hated.
Bruce Almighty. I don’t like the profanity in this film. Feeling ko nga blasphemous din sya.

7. One movie that scared you.
The Ring series – the original versions. Do I need to explain why?πŸ˜€

8. One movie that bored you.
Dalawa na sila ngayon, actually. Dati yung Dr. Zhivago lang! Sobrang haba ng movie na `to. Over sa dialogue. When I was watching this film on DVD, I fell asleep twice. Pag nagigising ako, di pa rin sya tapos! At usap pa rin ng usap yung mga characters. Across the Universe. The songs were great but, there’s something in the course of events that’s just not right. I fell asleep while watching it.

9. One movie that made you happy.
Europa Europa. Felt good watching this movie, lalo na pagdating sa ending. Parang nag-adventure sa buong Europa ang central character, kahit pa giyera.

10. One movie that made you miserable.
JΓΊ DΓ²u. Don’t get me wrong, because Zhang Yimou is one of my favorite filmmakers. Maybe the plot of this film was too much for me when I first saw it. Maganda sya, pero nakakalungkot na medyo nakakainis din.

11. One movie you weren’t brave enough to see.
None so far. Yabang ko, no?πŸ˜€ Basta, kahit mag-isa talaga, nanonood ako ng horror films sa bahay. Ang lapit ko pa nyan sa TV o kaya sa monitor ng computer kasi ayoko magsalamin. hehehe

12. One movie character you’ve fallen in love with.
Ngayon, si Amy Adams. Aliw na aliw ako sa kanya sa Enchanted saka sa Junebug.

13. The last movie you saw.
Outsourced. Dapat panoorin `to ng mga companies na mahilig mag-outsource sa kung saan-saang panig ng mundo.

14. The next movie you hope to see.
Urduja. Been waiting for it for months.πŸ™‚

I’m passing this meme to: sonnet’s, hitokirihoshi, kengkay, rhapsody, misyel, witchy, and raft3r.

9 Responses to Adik sa Pelikula

  1. kengkay ay nagsabing:

    aba, nanunukso ka ba? hahahah, kita mo ng huling panood ko ng sine a si richard gutierrez at si marimar ang bida e, tapos yung huli kopong kopong pa, wala na akong maremember sa movies, hahaha

    Salve: hehehe. pasensya na po, mommy kengkay. nakalimutan kong nung nagbakasyon kayong family dito saka ka lang uli nakapagsine. sige, dead-mahin mo na ang tag na `to.πŸ˜€

  2. raft3r ay nagsabing:

    naku, masaya ire
    gawin ko before the month ends
    hehe
    super busy, e
    hay…

    Salve: take your time, raft3r! malamang talagang super-busy ang kapo-promote lang. congrats!πŸ™‚

  3. sonnetshaven ay nagsabing:

    I think I should see Sukob, di ba sya corny? kasi pinagsama pa si ai ai at si rufa mae. di ako masyado natatawa kay rufa but i liked ai ai in tanging ina:)

    Salve: anong movie ba talaga ito, mare?πŸ˜€

  4. tet ay nagsabing:

    hi, mare diba pasukob yun. heheheh

    Salve: Parang ganun nga ate tet. kasi di ko nakita si ai-ai at rufa mae sa sukob.πŸ˜€

    peace tonette.πŸ˜€

  5. witchy ay nagsabing:

    na miss kita!
    I will do this tag before the day’s end.

    Salve: na-miss ko din ang mag-bloghop at bumisita sa site mo, witchy. hope to visit more often.πŸ™‚

  6. sonnetshaven ay nagsabing:

    Hahaha!:) I stand corrected. Mas nag-register sa akin yung trailer ng movie nina aiai at rufa kesa kay kris kasi:)

    Salve: pero mare, try mo din panoorin yung sukob. tingnan mo kung di ka matawa.πŸ˜€

  7. hitokirihoshi ay nagsabing:

    ok naman yung sukob ah! sarap sa tuktok ng sinehan!

    Salve: oo nga. kaya nga humahagalpak tayo dun sa tuktok ng sinehan!πŸ˜€

  8. sonnetshaven ay nagsabing:

    sige one day panoorin ko ‘pag wala nang choice hahaha!:)

    Salve: di kita pipigilan! nakakatawa sya, sobra!

  9. MisyeL ay nagsabing:

    salamat po sa tagged, pasensya na di ko pa magawa atsaka kakahiyang sabihin di na ako gaanong aktibo sa panonood ngayon ng mga movies eh. bisi-busyhan ang lola, hahaha! salamat ulit sis!πŸ™‚

    Salve: okay lang, sis.πŸ˜€

Mag-iwan ng Tugon

