May Day

The first day of May is a very important date for workers worldwide when labor movements celebrate their social and economic achievements. In the Philippines, May 1 usually marks a new battle for labor groups and advocates as they strive to fight for better or higher wages for workers. As long as I can remember (since I moved to Manila in college) the common scene at this time of the year are rallies in Maynila, specifically in Mendiola and near Malacaรฑan Palace. But this post is not about Labor Day or wage hikes.ย  I leave the discussion of these topics to the experts.

I wait for a different ‘event’ in May. I’m a probinsyana, a girl from the countryside. I grew up running along cornfields, chasing chickens, walking between paddy fields and watching rice stalks gracefully dancing to the music of the provincial breeze, climbing guava trees, collecting sticky sap from the trunk of jackfruit trees and use it to catch dragonflies and butterflies in the field (hell! I didn’t even know the existence of the net!).

Read more…

15 Responses to May Day

  1. Len ay nagsabing:

    Proud probinsyana rin ako. Nakaka-miss magtampisaw sa ulan at manghuli ng tutubi at magpatulog ng salagubang. hehe

    Salve: Kaka-miss talaga maligo sa ulan. Andaming nakaka-miss na bagay sa probinsya.

  2. kengkay ay nagsabing:

    uy, sarap sa probinsya. manila girl ako e, pero kapag bakasyon, sabit ako sa mga pinsan ko na magkabasyon sa probinsya๐Ÿ˜€ at sempre, maki piesta.

    Salve: Sinabi mo! At ang fiesta, bongga talaga. Pwede ka makipamiesta kahit dun sa di mo kakilala.๐Ÿ˜€

  3. sonnetshaven ay nagsabing:

    Mare, ang ganda ng mountain view from your place:) And for seconds, this entry let my mind wander away from work as I imagined the dancing rice stalks and vast cornfields:) Relaxing๐Ÿ™‚

    Salve: oo, mare. lalo na pag mainit.
    Nami-miss ko na nga yang dancing rice stalks. matagal-tagal na din akong di nakakauwing bicol.
    ๐Ÿ˜ฆ

  4. VF ay nagsabing:

    Uy Salve, you made me smile a real soothing smile sa post mo na ito. Ako ren, PROMDI hehehe!

    Gusto mo, punta tayo sa Ilocos. Gawan kita ng bahay kubo na dayami. Tapos, gagawa ako ng pito from rice stalk, tugtugtugan kita ng “Naraniag a Bulan”. Oy, huwag punain tagalogko ha, hehehe!

    Haynaku, I miss the full moon sa amin while making “lubi-lubi” or cooking tupig while the others are singing kundiman. Dito sa BRU, you only see the full moon once every four years. It rains 365 days a year hehehe!

    Salve: buti naman at napangiti ka dito, VF!๐Ÿ˜€ Sige, call ako dyan sa pamamasyal sa probinsya. Kelan? Ano pala yung “lubi-lubi”? Ang alam ko kasing ganyan, yung ginugulay.

  5. obet ay nagsabing:

    tama ka dyan iha! yan rin ang kwento sa akin ng parents ko pagdating ng mayo pinapaligo na kami sa ulan kahit tinatamad ako kc pagagalitan lang ako pag di sumunod so go nalang para hindi mapalo uniko iho (tama ba ako) paborito kung manood ng santakrusan kc dami magaganda sana ako eskort nila hehehehe!

    Salve: di mo type maligo sa ulan? sarap kaya. si dallen pasalihin mo sa mga santacruzan paglaki nya.๐Ÿ˜€

  6. VF ay nagsabing:

    Teka muna, ano bang kinodak mo dun sa may bahay na picture? Mountain, bahay, untended lawn, picket fence or yung ihi na hindi nalaglag?

    :-)… kung marinig mo lang ang halaklak ko…

    Salve: lahat sila, kinodakan ko, vf. wa care kung umuulan man!๐Ÿ˜€

  7. MisyeL ay nagsabing:

    Wow, kitaing-kita ang view ng mountain mula sa inyo ahh. San nga ba province mo sis? Bicol nga ba? Naaalala ko din noon, kapag unang ulan sa atin papalabasin na kami ng mamsy ko para maligo kasi nga daw nakakalakas ng katawan. Sana nga mawala na yung rice crisis sa atin.

    Salve: yun ang masarap dun, may view. kaya kahit medyo malayo from work, umuuwi talaga ko everyday.๐Ÿ™‚

  8. paolo ay nagsabing:

    hello salve, it’s been awhile and i thought i’d tag you. =P ..when you have the time.

    http://backlinemedia.com/?p=111

    Salve: thank you for the tag paolo. I had fun doing it.๐Ÿ˜€

  9. poychte ay nagsabing:


    Pasalamatan magiliw balutin…

    Kung ka mangilangan A Blog , subukin sa tumingin “Leoxa.com”
    ( ang paksa ay pagayon nakatutuwa )

  10. vhiel ay nagsabing:

    ganda naman ang scenery..๐Ÿ™‚ kakamiss ang pinas..

    i have a tag for you here.. i hope you can grab it when you get a chance…

    http://tinyurl.com/4fr8ld

    thanks!

    Salve: hi, vhiel! thanks for dropping by. Promise, I’ll do your tags soon.๐Ÿ™‚

  11. raft3r ay nagsabing:

    may is also raft3r’s birth month
    hehe
    i’m back
    i couldn’t access wordpress from majuro
    weird!!!

    how are things?

    Salve: hi, raft3r! welcome back.
    ako din, kababalik lang sa blogosphere.๐Ÿ˜€

  12. vhiel ay nagsabing:

    happy memorial weekend..

    got a tag for you here.. http://tinyurl.com/55mveb

  13. joy ay nagsabing:

    May in the Philippines used to be quite magical to me. The first rain in May is special and we would go out and shower with friends.

    Thanks for visiting Norwich Daily Photo and leaving your comments. It’s been a while but I hope to visit your blog more regularly. A lot of things have happened in my so called life, which prevented me from being more active online. Enjoy the week ahead!

    joy
    A Pinay In England
    Your Love Coach
    I, Woman

    Salve: thanks for dropping by, Dr. Joy. Missed having you here.๐Ÿ™‚

  14. eka ay nagsabing:

    ako din promdi na medyo malapit sa lungsod! alam nyo ba ma’am dahil sa mga piyesta piyesta na yan trapik na lalo sa Antipolo haayyy anyway ang aga nga ng tag-ulan ano? weird talaga! wala lang po nag-papansin lang ako!

    Salve: hi, eka! kumusta ka na, hija?
    wala tayong magagawa sa mga fiesta. ganyan talaga pag mayo sa Pilipinas.

    oy, pasyal ka sa office. yung ice cream daw.๐Ÿ˜€

  15. VF ay nagsabing:

    Aba Bb. Salve, wala na bang mababasa dito? Haynaku, laos ka na yata, kagaya ni Claudine!
    ๐Ÿ™‚

    Salve: VF, laos na si Claudine? Di ka siguro namakyaw ng pelikula nya.๐Ÿ˜€ musta na po, lolo?

Mag-iwan ng Tugon

